LÀM THẾ NÀO ĐỂ LỰA CHỌN ĐƯỢC VỊ TRÍ "ĐẮC ĐỊA" CHO CỬA HÀNG MỚI?
Đối với ngành bán lẻ nói chung và doanh nghiệp kinh doanh mô hình chuỗi nói riêng, lựa chọn vị trí cho cửa hàng mới là một trong những quyết định quan trọng, ảnh hưởng tới doanh thu của hệ thống trong tương lai.
Các chuỗi kinh doanh phổ biến tại Việt Nam phải kể đến như: chuỗi cửa hàng điện máy, đồ uống (trà sữa, trà chanh, cà phê,...), đồ ăn (lẩu, nướng, pizza,..), thực phẩm (thực phẩm sạch, siêu thị,...)...
Và dù là chuỗi kinh doanh lĩnh vực gì, không ít Nhà lãnh đạo/ Nhà quản lý cũng đều trải qua tình huống "mở ra - đóng lại" một cửa hàng nào đó trong mạng lưới cửa hàng của mình.
Một địa điểm tập trung nhiều đối tượng tiềm năng chưa chắc đã tốt nếu đã có rất nhiều đối thủ cạnh tranh
Một địa điểm có nhu cầu mua lớn chưa chắc đã tốt nếu giá trị trên mỗi đơn hàng thấp
Một địa điểm nhiều khách hàng tiềm năng, ít đối thủ cạnh tranh chưa chắc đã tốt nếu nằm quá xa kho nguyên liệu và các cửa hàng khác trong mạng lưới
Đó là 1 trong muôn vàn bài toán "cân não" của Nhà quản trị.
Vậy làm sao để việc lựa chọn vị trí cho cửa hàng mới được chính xác và dễ dàng hơn?
Công nghệ bản đồ (GIS) cung cấp giải pháp "site selection", có nghĩa là lựa chọn vị trí tối ưu giải quyết bài toán trên. Tại Việt Nam, các Nhà quản trị có thể triển khai với Phần mềm eKMap.
Theo một thống kê, doanh nghiệp quản lý một khối lượng thông tin khổng lồ từ hoạt động bán hàng, hồ sơ nhân khẩu học của khách hàng, tốc độ tăng trưởng doanh thu từng khu vực,... và 80% dữ liệu này có thể biểu thị trên bản đồ Web Map.
Phần mềm eKMap cho phép thiết lập bản đồ Web Map, cập nhật dữ liệu và báo cáo, phân tích kết quả theo nhu cầu của doanh nghiệp.
Trên bản đồ Web Map có đầy đủ dữ liệu kinh doanh của doanh nghiệp, bạn có thể quan sát các điểm/ vùng tối ưu theo màu sắc, đọc ghi chú nhân khẩu học, đánh giá tốc độ tăng trưởng của khu vực lân cận trực quan mà không cần theo dõi theo hàng, cột của bảng tính.
Với các phân tích từ bản đồ, doanh nghiệp có thể hiểu thị trường và thu thập thông tin nhanh chóng để đưa ra quyết định kịp thời, dự đoán xu hướng và cơ hội cho những cửa hàng mới tiếp theo.